Sự cần thiết của việc giáo dục thể chất dành cho trẻ nhỏ.
11/01/2016
|
machvanchi...
|
316
lượt xem |
0
thảo luận
Việc tham gia các hoạt động thể chất, vui chơi cùng với các đồ chơi ngoài trời, các cách rèn luyện cơ bản cho trẻ để các em có được một phương pháp rèn luyện thể chất hiệu quả là vô cùng cần thiết.
Hội đồng Giáo dục thể chất cho trẻ em (COPEC, thành viên của Hiệp hội Quốc gia về Thể thao và Giáo dục thể chất), Hiệp hội quốc gia về giáo dục trẻ nhỏ (NAEYC) cùng với Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đều khuyến nghị đưa giáo dục thể chất vào chương trình giảng dạy từ cấp độ giáo dục mầm non. Theo đó là một số lý do được đưa ra như sau.
Đầu tiên, thói quen được hình thành từ khi còn nhỏ trong cuộc sống. Chúng ta không chờ đợi đến khi trẻ em đi học để dạy cho chúng cách đánh răng, làm sao để thở hoặc ăn các loại thực phẩm tốt. Vậy tại sao trẻ em phải chờ đến khi đi học để được tìm hiểu về các hoạt động thể chất? Để bắt đầu tập các kỹ năng cần thiết và để hiểu tại sao nó quan trọng? Các bằng chứng đã cho thấy rằng ngay cả trong số trẻ em ở độ tuổi 3 và 4, những bé ít vận động thường có xu hướng hoạt động ít hơn trong những năm tiếp theo của thời thơ ấu. Và những bé ít hoạt động khi còn nhỏ thì cũng sẽ ít năng động hơn khi trưởng thành.
Thêm vào đó, tuổi nhỏ là khoảng thời gian tốt nhất cho việc tiếp thu các kỹ năng vận động cơ bản. Trái ngược với những suy nghĩ thông thường, kỹ năng vận động không thể được học hay rèn luyện nếu như không có sự hướng dẫn và thực hành, ngay cả những kĩ năng thông thường như quản lý chuyển động cơ thể, nhận dạng các bộ phận trên cơ thể, biết dừng khi thấy tín hiệu và tự chăm sóc bản thân. Nhiều trẻ em đến độ tuổi đi học thậm chí còn không biết khuỷu tay của mình bắt đầu từ vai, không biết cách xếp hàng sao cho không đứng quá sát bạn bên cạnh, hoặc thiếu khả năng nhận diện đường đi hoặc dừng lại kịp thời khi đối mặt với một trở ngại bất ngờ (hoặc thậm chí ngay cả khi đã được báo trước). Và nhiều bé đã thất bại khi bắt đầu tiếp cận với các kỹ năng vận động cơ bản.
Đây là những bé mà sau này sẽ mất niềm tin vào khả năng chơi và hoạt động như những đứa trẻ khác. Chúng có xu hướng lẩn tránh nhưng hoạt động thể chất để không cảm thấy mình vụng về hay chơi kém hơn những bạn cùng tuổi khác ngay cả với các trò chơi thông dụng như cầu trượt liên hoàn hay bập bênh chúng đều tỏ ra vụng về hơn. Chúng lớn lên với niềm tin rằng chúng "không thể ném", "không thể nhảy," hay là "không thể phối hợp" hoặc là "cảm giác tệ hại với bất kì hoạt động thể chất nào”. Kết quả là những đứa trẻ đó trở nên trì trệ và bị động trong cuộc sống sau này.
Một người nào đó cần phải dạy cho các bé biết đâu là khuỷu tay và vai, về khoảng không gian xung quanh chúng (và những gì chúng có thể làm trong khoảng không gian đó), làm thế nào để dừng lại hay tiếp tục với những phương cách di chuyển khác nhau. Ai đó cần cung cấp cho các bé hướng dẫn cụ thể, các cơ hội thực hành, sự đánh giá và cơ hội để phát triển. Và chính chúng ta là những người cần lên kế hoạch cho điều đó.
Ngay cả những chuyên gia về giáo dục mầm non, những người mà hoàn toàn tin tưởng vào giá trị của giáo dục thể chất đối với trẻ em, cũng luôn nghĩ rằng việc vận động có nghĩa là trẻ em nên đi ra ngoài để chơi một lần hoặc hai lần một ngày hoặc chỉ cần mở nhạc lên và khuyến khích các bé nhảy trong một vài phút. Hoặc họ chỉ thiết lập một vài chướng ngại vật nhỏ và cung cấp cho trẻ em một khoảng thời gian để khám phá nó.
Tuy nhiên, những tình huống kể trên chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển thể chất và các kĩ năng vận động thể dục cho trẻ em. Ngay cả khi các bé đã làm tất cả những điều trên thì đó cũng chưa được coi là giáo dục thể chất. Những bài học vận động cần phải được lên kế hoạch và giảng dạy cũng giống như các môn học khác ở cấp đô mầm non. Linda Carson, giáo sư tại Đại học West Virginia, Giám đốc Trung tâm Phát triển vận động West Virginia, đã viết trong số báo phát hành tháng 9 năm 2001 của tạp chí giảng dạy giáo dục thể chất Tiểu học:
"Nhiều trẻ nhỏ ở nhà hay các trung tâm và trường học tham gia nhiều hoạt động thể lực mang tính tự chọn và chưa được lên kế hoạch. Trong khi chơi tự chọn là rất tốt trong việc khám phá, tìm tòi của trẻ nhỏ, việc học thể dục cũng cần được lên kế hoạch giảng dạy chi tiết bởi giáo viên có kinh nghiệm.”
Tiến sĩ Carson cũng nói rằng chỉ đơn giản cung cấp đồ chơi, đạo cụ và một khu vực vận động thôi là không đủ - phụ huynh và giáo viên sẽ không tận dụng được những cơ hội để phát triển được nhận thức của trẻ nhỏ. Cô khẳng định: “chắc chắn bố mẹ sẽ không ủng hộ việc phát triển khả năng đọc hoặc giao tiếp của trẻ bằng cách cho trẻ vào một khu vực tự khám phá với rất nhiều quyển sách tự chọn, tự chơi trong đó”.
Cô ấy hoàn toàn đúng! Khái niệm về việc để cho sự nhận thức hay khả năng tư duy về tình cảm, xã hội tự phát triển là hoàn toàn khôi hài. Liệu chúng ta có bao giờ ném trẻ vào thế giới này và để chúng tự tìm ra cách xoay xở? Việc đào tạo giáo dục thể chất cũng tương tự như vậy, hãy cho trẻ trải nghiệm thử thách ngay hôm nay để sẵn sàng cho những thử thách tiếp theo trong cuộc sống.
COPEC đã phát triển một tuyên bố có tựa đề "Những bài tập phù hợp cho Vận động của trẻ nhỏ lứa tuổi 3-5." Phần tựa đề có một đoạn sau sau đây:
"Thời thơ ấu là thời gian để bắt đầu phát triển sự năng động và lối sống lành mạnh. Sự phát triển của các kỹ năng, kiến thức và thái độ cần thiết cho một lối sống lành mạnh phải được giảng dạy. Con đường dẫn đến một cuộc đời phiêu lưu thử thách nên bắt đầu từ sớm để đảm bảo chuẩn bị hành trang và sức khỏe tốt nhất"
_ Dịch bởi The Little Gym Hà Nội _
Nguồn Family
http://family.go.com/…/article-799705-the-importance-of-ph…/
Nắm bắt được nhu cầu cần thiết của việc giáo dục thể chất cho bé trước tuổi đi học, chúng tôi xin cung cấp nhiều loại thiết bị vui chơi bổ ích và thông dụng và da dạng như cầu trượt, bập bênh cho bé, sàn nhún lò xo, thiết bị thể thao, nhà leo,... Quý khách có nhu cầu xin liên hệ:
Dochoitonghop.com
Showroom: 509 Quốc lộ 13, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCM
Hotline: 0986.206.009 – 0909.610.439
Tags: đồ chơi ngoài trời, cầu trượt liên hoàn, bập bênh cho bé
Có
0
người yêu thích. Bạn thích bài viết này?
Có
Gởi cho bạn bè
Gửi lời cảm ơn