Tại sao có nhiều người đi lên rất nhanh trên con đường sự nghiệp, trong khi vài người khác cứ "giậm chân tại chỗ"? Có thể bạn nghĩ lý do thành công là vì họ thông minh, tài năng, có người đỡ đầu. Thế nhưng, còn một điều quan trọng mà có thể mọi người không nghĩ đến: thái độ làm việc.
Tầm quan trọng của thái độ tích cực trong công việc
Khác với kiến thức chuyên môn có thể trau dòi từ trường lớp hay quá trình làm việc, thái độ tích cực đòi hỏi mỗi chúng ta phải liên tục nhìn lại mình, thậm chí có người phải trải qua nhiều gian khổ mới có thể rèn luyện được cách nhìn nhận vấn đề một cách bao quát và chuyên nghiệp
Khi mọi người có tư duy cùng thái độ tích cực, bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhân vật xuất sắc hơn trong công việc. Thái độ là một cách thức thể hiện bản thân, vậy nên hãy chọn phương pháp làm việc lạc quan, tích cực để hoàn thành công việc với hiệu suất cao nhất ngay cả trong những vấn đề khó khăn.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi bạn làm việc với thái độ tích cực, mọi người có thể biến nhiều tình huống xấu thành cơ hội. Những điều dưới đây là những lợi ích mà một thái độ tốt sẽ đem đến cho bạn:
Sự thành công trên con đường sự nghiệp: Người có thái độ tích cực sẽ luôn sáng tạo ra cách hoàn thành công việc và vượt qua khó khăn thay vì phàn nàn và biện minh. Những người có thể hoàn thành công việc với công suất đáng kể thường đạt được thành tựu cao trong công việc nhanh chóng và tiếp thu được nhiều kinh nghiệm hơn.
Tiềm năng được đề cử vị trí lãnh đạo: Nếu bạn là một người có thái độ tích cực, cầu thị và khiến người khác tin tưởng trong công việc, các bạn đang tự biến mình thành một ứng viên vô cùng thích hợp cho vai trò lãnh đạo. Khẳng định giữa hai người có kinh nghiệm làm việc và năng lực ngang nhau, người quản trị có xu hướng dành tín nhiệm nhiều hơn cho người có thể duy trì thái độ phù hợp kể cả trong những tình huống căng thẳng.
Làm việc nhóm hiệu quả hơn: Trong một tập thể, người có thái độ làm việc tích cực chiếm số đông hoặc có tính ảnh hưởng lớn sẽ giúptạo ra đội ngũ hiệu quả. Tại đây các thành viên sẽ đoàn kết và xây dựng được các mục tiêu chung trong công việc, thúc đẩy nhanh quá trình xử lý công việc.
Vậy làm cách nào để giữ được thái độ tích cực trong công việc?
1. Mọi thứ đều có thể
các bạn nghĩ mình không có cách nào để sở hữu vị trí phó giám đốc. Nếu các bạn suy nghĩ như vậy thì đúng là bạn không thể leo đến vị trí đó. Hãy nhớ một điều, nếu bạnbạn nghĩ mình không thể, bạn sẽ không thể làm được.
2. Nhiệm vụ nào cũng cần hoàn thành tốt, dù là rất nhỏ
mọi người sẽ ghi điểm với sếp hơn nếu luôn làm việc chăm chỉ và chú ý đến từng chi tiết. Vì vậy, nếu lần sau mọi người được giao một công việc thật nhỏ nhặt và chẳng đáng quan tâm, hãy nhớ là có khi sếp đang quan sát bạn đấy.
3. Xây dựng mối quan hệ với tất cả mọi người
Tại sao mọi người cứ phải "nổi đóa" với các đồng nghiệp, trong khi bạn hoàn toàn có thể chan hòa với mọi người? Hãy cư xử đẹp và xây dựng mối quan hệ với tất cả dồng nghiệp, biết đâu trong tương lai những mối quan hệ này lại có ích cho bạn.
4. Làm việc với một niềm đam mê
Nếu mọi người làm việc như thể đó là việc các bạn phải làm, không nhiệt huyết, không đam mê, chắc chắn kết quả công việc sẽ không như các bạn mong muốn. Một nhân viên thành công luôn làm việc với một tình yêu đối với công việc, một sự nhiệt tình cho dù đó là việc gì.
Thái độ làm việc sẽ không chỉ là chìa khóa để bạn nâng cao năng suất làm việc của bản thân bạn mà còn giúp tương tác tốt hơn với tập thể và đồng thời phát triển các mối quan hệ với người mua. Hãy giữ tư duy và thái độ tích cực trong quá trình xây dựng sự nghiệp của bạn!