fee hay free
20/09/2011
|
Lá mắc cỡ ...
|
778
lượt xem |
2
thảo luận
1 năm trở lại đây, cả VN mình sôi động với mô hình Groupon; nào là CungMua, NhomMua, Hotdeal, VnDoan rồi những anh chàng nhỏ hơn như 51deal, KhuyenMaiVang, Cucre ... ôi thôi là loạn với Groupon.
Phải nói là mô hình này rất hay khi có thể kích thích được thương mại điện tử phát triển là một win-win-win solution cho 3 bên người sử dụng - nhà cung cấp - môi giới (tạm gọi vậy cho các công ty dạng Groupon).
Nhưng mà theo mình thì là còn hơn 3 bên ấy chứ, còn bên cung cấp đầu vào cho nhà cung cấp nữa, các bên trung gian khác như nhà nhập khẩu, chính phủ (thu thuế), truyền thông ...
Trước khi Groupon vào VN thì đã có mô hình này tại VN chưa?
Mình nghĩ là có rồi.
Các website như www.thodia.vn (đã từng một thời hoành tráng, giờ mình thấy đang tắt ngóm), www.diadiemanuong.com (trang này đang được nhiều người chú ý), hay www.afamily.vn, ... đều đã có dạng cung cấp voucher cho người dùng của những website này hoàn toàn miễn phí từ nhà cung cấp. Như vậy cũng là win-win-win chứ nhỉ? Chậc, Groupon Việt Nam đấy chứ ;))
Hơi dông dài một tí, giờ đi thẳng vào vấn đề. Với việc trả tiền để mua 1 cái voucher và được 1 voucher miễn phí thì cái nào được người ta thích hơn?
Người ta sẵn sàng bỏ tiền ra để mua 1 cái voucher đi cafe, ăn uống hay gì đó nhưng vào đến nơi để sử dụng rồi lại thấy ngại vì:
- Người ta không thuộc "đẳng cấp" để sử dụng dịch vụ này
- Ánh mắt của nhân viên phục vụ
- Ánh mắt của những người không sử dụng voucher
Hơi ngoài lề 1 tí, mình tự hỏi, không biết những người thuộc "đúng đẳng cấp" sẽ đánh giá ra sao về nhà cung cấp và sẽ nghĩ gì về những người không thuộc "đẳng cấp" của mình nhỉ :D
Have no idea!
Vậy còn miễn phí? Cái lạ là những vé mời miễn phí, voucher sử dụng một dịch vụ miễn phí nào đó đôi khi làm người ta cảm thấy mình VIP hơn hẳn. Chẳng hạn lúc trước có bạn nhận được vé mời đi xem "ĐẸP Fashion Show" sướng rơn cả người vì đâu phải ai cũng được, tất nhiên là cảm giác hơn hẳn voucher của Groupon bên trên rồi, mặc dù cái vụ "đẳng cấp" vẫn có thể xảy ra. Ngoài ra, khi người ta nhận được 1 cái gì đó có giá trị mà nhiều người khác muốn cũng không có, tự nhiên giá trị người ta hơn hẳn. Và nhất là (nói cho trường hợp cafe, ăn uống) khi đến nơi sử dụng dịch vụ thì:
- Nhân viên có cái nhìn khác hơn vì chỉ có những người này mới được cấp cho sử dụng dịch vụ này
- Nhà cung cấp không tốn kém chi phí quảng cáo nhiều như mô hình trên nên có nhiều tiền để đầu tư nâng cao dịch vụ hơn
- Cảm giác "đẳng cấp" đỡ cao hơn :D
Tất nhiên là cũng có cái này cái nọ, mình phân tích thế là hơi bị phiến diện, nhưng mà phải thế thì bà con mới có cái để nói thêm chứ nhỉ :D
Mình đang nghe râm ran khoảng đầu tháng 10, anh chàng thodia.vn sẽ làm mạnh vụ quà tặng miễn phí, Voucher miễn phí gì đó cho cộng đồng Thổ Địa và những ai sẽ là tham gia vào Thổ Địa (nghe nói có cả du lịch nước ngoài, hehe, có thiệt thì phải chơi thôi), afamily.vn thì sẽ đánh mạnh vào thị trường Sài Gòn hơn còn diadiemanuong thì chả biết :D
Chà, không biết đến lúc đó, nếu có nhiều website như thodia.vn, diadiemanuong.com hay afamily.vn cung cấp quà tặng miễn phí như thế thì mô hình Groupon sẽ ra sao nhỉ?
Ôi, loạn ...
Sr, mình sẽ tag đại, nếu ai dính thì cho xin lỗi nghen \.o./ (lâu lâu viết lại, hơi bị nhảm)
P/S: Các website được đề cập trong bài viết
www.thodia.vn
www.afamily.vn
www.diadiemanuong.com
Trang tổng hợp các deal của mô hình Groupon:
www.hotmoingay.com
www.dealhunter.com
copy từ http://www.facebook.com/note.php?note_id=10150288642467064
Tags: free, fee, giá rẻ , miễn phí, voucher, groupon
Có
1
người yêu thích. Bạn thích bài viết này?
Có
Gởi cho bạn bè
Gửi lời cảm ơn