Sở hữu được một nguồn nhân lực dồi dào và sẵn sàng hoàn thành tích cực từng công việc được giao luôn là điều kỳ vọng của chủ Tổ chức. Tuy nhiên trong mọi Doanh nghiệp, thuộc mọi lĩnh vực vẫn tồn tại không ít những cá thể lao động ở chất lượng thấp hơn năng lực thật sự của bản thân họ.
Dù cố gắng thuyết phục và tạo ra mọi điều kiện tốt nhất để thúc đẩy năng suất quá trình làm việc của họ, rất nhiều nhà quản trị vẫn không thăng tiến. Nguyên nhân là ngay từ đầu, họ không xóa bỏ mọi ý đều nghĩ sai lệch dưới đây trong việc kích thích sự hưng phấn nơi cấp dưới.
Cho rằng đồng tiền là trên hết. Hẳn nhiên, nếu được trả công hậu hĩnh, nhân viên sẽ sẵn sàng làm tất cả vì các bạn. Và nếu các bạn mạnh tay chi tiền mua tặng những phần quà đắt giá để tưởng thưởng cho thành công hiện đại đạt được, người nhận sẽ vô cùng hạnh phúc. Nhìn chung, cấp dưới luôn cố gắng khi thực hiện công việc cật lực vì theo đuổi ý đều nghĩ rằng sẽ được thưởng nhiều tiền hơn.
Động lực làm việc
Động lực làm việc là quá trình tâm lý định hướng cá nhân theo mục đích nhất định, thường là lực thúc đẩy từ gần trong. Trong một Tổ chức, động lực làm việc của nhân viên là những nhân tố gần trong kích thích họ tốt quá trình làm việc để tạo ra năng suất cao, hướng tới việc đạt mục đích của người sử dụng lao động.
Động lực làm việc được gắn liền với công việc, tổ chức và môi trường làm việc cụ thể. Biểu hiện của động lực làm việc là sự sẵn sàng và say mê với công việc, sự khát khao và tự nguyện cống hiến. Dĩ nhiên, năng suất và hiệu quả công việc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như khả năng của nhân viên, phương tiện và các nguồn lực để thực hiện công việc... Người ta có thể thấy rõ mức độ tác động của động lực làm việc của từng nhân viên đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức như thế nào.
Tạo và tăng cường động lực làm việc
Tạo động lực tốt sẽ giúp nhân viên có tinh thần, thái độ và hành vi tích cực trong mọi hoạt động của tổ chức. Biểu hiện rõ nhất về mức độ thay đổi hành vi và thái độ của nhân viên gồm ý thức chấp hành kỷ luật, mức độ gắn bó với tổ chức và sự hài lòng của họ, dẫn đến chất lượng cũng như hiệu quả của công việc.
Để tạo động lực, trước hết mỗi doanh nghiệp phải xác định nhu cầu của nhân viên, biết được họ mong muốn điều gì, từ đó lựa chọn các phương pháp phù hợp để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu đó. Dữ liệu của cuộc khảo sát giúp các nhà quản trị nắm bắt được thái độ và ý kiến của nhân viên để đưa ra những quyết định điều hành hợp lý cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến sự không hài lòng của họ.
Đãi ngộ vật chất là công cụ quan trọng nhất để tạo và tăng cường động lực làm việc của nhân viên. Trước tiên, bạn phải trả một mức lương mà các nhân viên cảm thấy hợp lý. Thứ hai, bạn phải trả thêm cho các công việc ngoài giờ. Điều này có nghĩa là bạn thiết lập những kỳ vọng cho mức lương cơ bản trong khi cũng có các khoản tiền thưởng và xác định rõ mục tiêu. Điều này sẽ buộc nhân viên phấn đấu để đạt được các mục tiêu mà bạn đã vạch ra.
Các chương trình phúc lợi phải thể hiện rõ ràng sự quan tâm của doanh nghiệp đối với nhân viên. Thực hiện đầy đủ một số chế độ phúc lợi cần thiết như chính sách trợ cấp thâm niên cho nhân viên sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu, chính sách bảo hiểm tai nạn khi làm việc, chính sách cho vay ưu đãi đối với những nhu cầu chính đáng và bức thiết khi nhân viên gặp khó khăn, chính sách hỗ trợ học phí cho con em nhân viên có hoàn cảnh khó khăn...
Cuốn sách “100 phương pháp thúc đẩy mọi người” kể cả bạn có là doanh nhân, giám đốc tập đoàn lớn, hay đơn thuần chỉ là người quản lý, một nhân viên bán hàng, thì bạn vẫn luôn cần động lực. Đó là điều không phải bàn cãi. Động lực là những gì đưa bạn tiến tới, giúp bạn duy trì, điều khiển hành vi ứng xử của mình trước các yếu tố trong và ngoài. Có những loại động lực như bàn đạp giúp bạn tiến tới và thành công, nhưng cũng có khi, động lực khiến bạn làm việc trở nên kém hiệu quả. Cùng cuốn sách “100 phương pháp thúc đẩy mọi người” khám phá những phương pháp tuyệt vời để giúp bạn tiếp thêm động lực vào những khó khăn trong cuộc sống mà bạn gặp phải.
Đọc thêm tại đây: Bizbooks.vn