Chọn kiểu gõ: Tự động TELEX VNI Tắt
 
Học tập
Thực trạng bảo hộ thương hiệu tại các công ty Việt Nam
28/07/2019 | Bội Linh | 17 lượt xem | 0 thảo luận

Như chúng ta đã biết, thương hiệu hàng hoá là một tài sản trí tuệ quý giá, có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động buôn bán, cạnh tranh và phát triển thị trường của một Tổ chức, dù Doanh nghiệp đó thực hiện sản xuất hàng hoá hay cho dịch vụ. Theo thời gian, cùng với sự phát triển khởi nghiệp, uy tín của nhãn hiệu ngày càng được bồi đắp, dẫn đến giá trị của nó ngày càng tăng tiến, nhất là khi thương hiệu trở thành nổi tiếng và được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Công ty Việt: mất bò mới lo làm chuồng

Điều đáng nói là thực trạng này đang rất phổ biến đối với các Doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam. Sở dĩ giống như vậy là vì trước đây khi gia nhập WTO các Công ty Việt Nam vẫn chưa có nhận thức cao về bảo hộ tài sản trí tuệ vô hình này của mình họ mà chỉ lo đầu tư sản xuất nhằm đem trong khi chất lượng tốt cung cấp sản phẩm. Đến khi Việt Nam gia nhập WTO, hội nhập kinh tế quốc tế thì các Công ty Việt Nam mới bắt tay đều nghĩ đến việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài; Mặt khác lúc này họ mới Nhìn nhận rằng các đối thủ quan trọng với tranh của họ đã đăng kí chính bản thân thương hiệu của họ tại thương trường nước ngoài.

Để đòi lại quyền lợi và bảo vệ thành quả mà mình đã dày công xây dựng, doanh nghiệp chỉ còn cách chứng minh nhãn hiệu của mình là nhãn hiệu nổi tiếng và đã có sự vi phạm nhãn hiệu. Nhưng điều này là rất khó bởi những nhãn hiệu đó chỉ nổi tiếng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam mà không nổi tiếng ở các quốc gia khác.

Các văn bản pháp luật quốc tế và văn bản pháp luật quốc gia đều không quy định: Chủ sở hữu/ nhà sản xuất phải tiếp tục đăng kí tại bất kỳ quốc gia nào có sử dụng nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng. Như vậy, việc chủ sở hữu có muốn đăng ký nhãn hiệu hàng hoá hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của họ. Tuy nhiên trong thực tế, chủ sở hữu/ nhà sản xuất vẫn tiến hành thủ tục đăng kí cho nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng để đảm bảo quyền lợi chắc chắn của mình.

Cafe Trung Nguyên gặp khó tại thị trường Mỹ

Câu chuyện về nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị vi phạm có lẽ Cà phê Trung Nguyên là một ví dụ điển hình. Cà phê Trung Nguyên một thương hiệu nổi tiếng đã được xây dựng trên thị trường trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng mấy năm, từ một xưởng sản xuất nhỏ ở Buôn Ma Thuột, với một chiến lược xây dựng và phát triển tốt, Trung Nguyên đã có mặt ở khắp mọi miền đất nước, chiếm thị phần lớn và trở thành một thương hiệu cà phê nổi tiếng được nhiều người và trong ngoài nước biết đến.

Thế nhưng vào tháng 7/2000, Công ty Cà phê Trung Nguyên sang Mỹ để tiếp cận Rice Field với mục đích đưa sản phẩm của mình vào thị trường Mỹ. Mặc dù vẫn đang trong quá trình thương thảo, nhưng nhãn hiệu Trung Nguyên đã bị phía Rice Field nhanh chân nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ và Tổ chức Bảo hộ trí tuệ thế giới (WIPO).

Cuối cùng, sau 2 năm ròng rã thương thảo, Trung Nguyên mới đòi lại được quyền bảo hộ thương hiệu, nhưng đổi lại công ty này phải chấp nhận để Rice Field làm nhà phân phối sản phẩm của Trung Nguyên tại Mỹ. Thương vụ dàn xếp này ngốn của Trung Nguyên hàng trăm nghìn USD. Ngay sau đó, công ty này đã đi đăng ký thương hiệu tại 60 quốc gia khác trên thế giới.

Xem thêmtại đây: http://bit.ly/2LIHoF4

Tags:
0 người yêu thích. Bạn thích bài viết này?
Gởi cho bạn bè
Gửi lời cảm ơn
Cùng người đăng
6 bí kíp giúp bạn kinh doanh hiệu quả
31/07/2019
8 lượt xem, 0 thảo luận
Tại sao doanh nghiệp phải đóng thuế ngay thi thành...
29/07/2019
17 lượt xem, 0 thảo luận
Làm gì để kinh doanh buôn bán trên Facebook?
29/06/2019
31 lượt xem, 0 thảo luận
Tiêu điểm trong tuần
Trung Tâm Tin Học NASA
07/01/2014
1033 lượt xem, 0 thảo luận
Viết bởi princessci...
làm chứng chỉ nấu ăn, cơ khí, hàn điện, hàn công...
02/07/2015
222 lượt xem, 4 thảo luận
Viết bởi Phạm Phượn...
Học kế toán trưởng tại hải phòng - 0969868605
06/10/2017
154 lượt xem, 0 thảo luận
Viết bởi hangpeo
Cách mở trang web bán hàng online
06/09/2018
280 lượt xem, 0 thảo luận
Viết bởi cmayvn
BĂNG KEO giá gốc cực tốt trực tiếp tại xưởng-không...
24/09/2018
126 lượt xem, 0 thảo luận
Viết bởi ngoctuyenh...
Ẩm thực | Giải trí | Mua sắm - Thời trang | Làm đẹp - Sức khỏe | Du lịch | Dịch vụ | Học tập | Trên trời - Dưới đất
Email cho bạn bè
X
Tên người gởi:  
Không phải là thổ địa abc@yahoo.com Email cách nhau dấu phẩy (,)
Lời nhắn