Ngày nay, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp ở Doanh nghiệp nhỏ, lập ra các Tổ chức TNHH một thành viên hay 2 thành viên để thực hiện kinh doanh thì cũng nên chú ý những vấn đề sau. Vì nếu khi lập Công ty mà bạn không thực hiện thì sẽ bị cơ quan thuế “dòm ngó” đó nhé! Đây là những ưu tiên nhiều nhất , là những việc cần làm sau khi thành lập Tổ chức.
Thuế là gì?
Thuế là một khoản nộp bắt buộc mà các thể nhân (cá nhân) và pháp nhân (tổ chức) có nghĩa vụ phải thực hiện đối với Nhà nước, phát sinh trên cơ sở các văn bản pháp luật do Nhà nước ban hành, không mang tính chất đối giá và hoàn trả trực tiếp cho đối tượng nộp thuế. Cụ thể hơn:
-
Thuế là nguồn kinh phí cần thiết để duy trì, vận hành và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước nhằm mục đích hòa bình và phát triển xã hội.
-
Thuế bình thường: nhằm mục tiêu thu ngân sách và điều tiết thu nhập xã hội.
-
Thuế đặc biệt: là thuế nhằm các mục đích khác biệt, ví dụ thuế tiêu thụ khác biệt đánh vào rượu bia, thuốc lá, xe ô tô nhập khẩu nhằm hạn chế cá thể tiêu thụ các hàng hóa này, hay phí thủy lợi nhằm huy động tài chính cho phát triển, trùng tu hệ thống tưới tiêu, điều tiết nguồn nước của địa phương.
Sau khi thành lập doanh nghiệp phải làm gì?
a/ Nộp thuế môn bài
Thời gian nộp thuế môn bài tính từ ngày thành lập tới ngày cuối cùng của tháng thành lập công ty. Nhưng có trường hợp nhiều doanh nghiệp thành lập nhưng chưa có phát sinh sản xuất thì thời hạn nộp là 30 ngày kể từ ngày thành lập.
Còn nữa, nếu doanh nghiệp bạn thành lập vào 6 tháng đầu tiên của năm thì phải nộp thuế môn bài cả năm. Nhưng nếu nộp từ 6 tháng cuối năm thì thuế chỉ nộp là ½ năm mà thôi.
Đây là việc đầu tiên khi bạn đã thành lập doanh nghiệp xong. Và nếu muốn trả lời rõ cho vấn đề sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm gì, thì chỉ có duy nhất một vấn đề mà mọi người ai cũng quan tâm. Đó là hoàn thành các thủ tục khai báo thuế!
b/ Khai thuế GTGT
Một công ty khi mới thành lập nếu thấy đủ điều kiện có thể đăng ký tự nguyên phương pháp khấu trừ hoặc phương pháp tính trực tiếp tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp. Hồ sơ bạn có thể gửi tới cơ quan thuế quản lí trực tiếp tại nơi công ty đặt trụ sở.
Việc khai thuế này sẽ căn cứ theo tháng và sau đủ 12 tháng sẽ dựa vào đó mà kê khai thuế GTGT. Trong trường hợp mới thành lập và chưa phát sinh việc mua bán nào thì dù không phát sinh thuế ra đi nữa bạn cũng phải nộp tờ khai thuế GTGT nhé. Chậm nhất là ngày 20 của tháng sau tháng thành lập.
c/ Khai thuế TNCN
Khác với thuế GTGT, thuế TNCN chỉ nộp khi có phát sinh nhưng vẫn phải nộp tờ khai quyết toán thuế năm.
Việc khai thuế theo tháng hoặc quý được xác định một lần kể từ tháng đầu tiên có phát sinh khấu trừ thuế và áp dụng cho cả năm.
d/ Đặt in hóa đơn
Đặt in hóa đơn này chỉ làm với những công ty đăng ký thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thôi bạn nhé! Khi cơ quan thuế chấp nhận rồi bạn có thể tiến hành đặt in hóa đơn. Sau đó trước khi sử dụng 5 ngày thì hãy thông báo phát hành hóa đơn nhé. Cái này làm dể lắm. Sau đó mỗi tháng bạn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn chậm nhất là ngày 20 tháng sau nhé! Bạn làm hơn 1 năm thì sẽ được chuyển sang báo cáo theo Quý. Như vậy sẽ đỡ mất công hơn rất nhiều.
Còn doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì sao? Cái này dể hơn nữa. Mua hóa đơn từ cơ quan thuế về sử dụng là xong bạn nhé!
e/ Mở một tài khoản ngân hàng
Nếu doanh nghiệp bạn thực hiện các giao dịch trên 20 triệu thì bạn phải mở một tài khoản ngân hàng. Sau khi mở tài khoản, trong vòng 10 ngày, bạn hãy thực hiện thông báo số tài khoản ngân hàng cho cơ quan.
f/ Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động
Về vấn đề tham gia BHXH cho người lao động thì trước năm 2018 nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường hay né phần này đi và cho qua. Bình thường để nhân sự làm việc 6 tháng mới làm hợp đồng và bảo hiểm. Nhưng từ năm 2018 trở đi, Luật đã quy định là sau 2 tháng thử việc doanh nghiệp phải ký hợp đồng chính thức cho nhân viên và thực hiện đăng ký bảo hiểm cho họ. Bạn là chủ công ty thì lưu ý điều này nhé!
g/ Bảng định mức nguyên vật liệu
Nếu công ty bạn làm bên mảng xây dựng hay sản xuất thì thường phải có phần mục này. Cái này cũng đơn giản thôi không có gì phức tạp. Bạn làm một bản định mức nguyên vật liệu cho tất cả các sản phẩm mà công ty bạn sử dụng gửi lên là xong ngay thôi nhé!
h/ Thông báo phương pháp khấu hao tài sản cố định
Lập và nộp bảng thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ kể từ ngày phát sinh TSCĐ.
Như vậy, 6 phần đầu tiên là 6 phần mà khi mới thành lập công ty bạn phải làm và bắt buộc làm. Còn 2 phần sau chỉ một vài công ty thực hiện thôi. Nhưng sau những vấn đề mà mình đã nói trên, bạn có thể thấy rằng nó tốn khá nhiều thời gian và cần sự cẩn thận. Đặc biệt là phần nộp thuế. Sau nộp thuế sẽ là những vấn đề về kế toán như thực hiện các báo cáo quyết toán thuế cuối năm, BCTC cuối năm, thuế TNDN, BHXH,… Là doanh nghiệp bạn phải thực hiện đầy đủ nếu không cơ quan thuế sẽ đến phạt công ty bạn. Vậy làm cách nào để giải quyết vấn đề này?
Nếu doanh nghiệp bạn hoạt động với quy mô lớn, bạn hãy chuẩn bị cho mình một đội ngũ nhân sự kế toán mạnh để giải quyết tất cả những vấn đề từ kế toán nội bộ đến kế toán thuế. Được như vậy thì không có gì phải bàn luận cả đúng không nào!
Nếu doanh nghiệp bạn là công ty TNHH 1 hoặc 2 thành viên, công ty cổ phần quy mô vừa và nhỏ thì lời khuyên chân thành là bạn hãy dùng một dịch vụ kế toán để thực hiện các công việc kế toán cho công ty. Vật dịch vụ kế toán là gì?
Xem thêm tại đây: Tài chính doanh nghiệp